มาเขียนเรื่องสั้นกัน : ตอนที่ 4 ช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์

สวัสดีครับ สองสามวันมานี่ ฝนถล่มตอนเช้า น้ำท่วม รถติดนรกมาก บางทีก็งงว่านี่มันหน้าฝนแล้วเหรอ แถมบางวันมันก็ร้อนตับแล่บ เป็นมนุษย์นี่ปัญหาเยอะมากๆ แต่ข้อดีคือ ปัญหาเยอะก็ยิ่งมีเรื่องมาเขียนเป็นนิยาย เรื่องสั้นได้เยอะ

เทคนิคการเขียนเรื่องสั้นตอนที่ 4 สำหรับ ช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ผมจะไม่เน้นอะไรมากในเรื่องที่ผมเขียน ส่วนใหญ่จะบอกด้วย ปี คศ. ว่าเป็นช่วงเวลาไหน ผมเขียนเรื่องแนวไซไฟ ดังนั้นช่วงเวลามักจะเป็นอนาคตอันใกล้หรือไกล เพราะสิ่งที่เอามาใส่ในเรื่อง พวกเทคโนโลยี มักจะถูกคิดค้นในอนาคต

ผมมักจะบอกเล่าช่วงเวลาผ่าน การสนทนาของตัวละคร หรือผ่านการบรรยาย เล่าเรื่อง ขึ้นอยู่กับจังหวะว่าเราจะให้ข้อมูลตรงนี้กับคนอ่านยังไง นักเขียนบางท่านเอาแบบง่ายๆเลยคือ เปิดเรื่องมาก็เขียนเลย … เช่น ปี ค.ศ. 2112 โลกกำลังถูกรุกรานโดยนักการเมืองกลายพันธุ์ แล้วก็เล่าไปเรื่อยๆ

 ข้อสำคัญที่ต้องระวังคือ  ถ้าเรา setup ช่วงเวลาไหน เราต้องดูดีๆด้วยว่าช่วงเวลานั้นๆ ถ้ามีเหตุการณ์แบบนั้นแบบนี้หรือเครื่องไม้เครื่องมือ สิ่งอำนวยความสะดวกแบบนั้นแบบนี้ มันสมเหตุสมผล ไหม อย่าใส่อะไรลงไปในเรื่องโดยที่ไม่สัมพันธ์กับช่วงเวลา เช่น เราบอกว่าในปี 2013 มีเรือดำน้ำที่สามารถเปลี่ยนร่างเป็นหุ่นยนต์ได้ หรือ มีมนุษยืในยุคนัั้นมีพลังจิต บินได้ หายตัวได้ แบบนี้จะไม่สมเหตุผลเอามากๆ เพราะ 2013 เรายังเดินขบวนไล่รัฐบาลอยู่เลย!

คราวหน้าจะมาเล่าเรื่องสำคัญครับ นั่นคือ ปัญหาของตัวละครหลักและ resoulution ที่เขาใช้เพื่อนำตัวเองกลับไปสู่ชีวิตปกติสุข! ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการเขียนเรื่องสั้น

ก่อนจบ…ถามตัวเองว่า วันนี้เราอ่านหนังสือ เขียนหนังสือแล้วยัง? เขียนวันละบรรทัดยังดีกว่าไม่เขียน

 

Leave a Reply

