คำแนะนำจากปู่เบน โบวา “เขียนทุกวัน”

Ben Bova เป็นนักเขียนนิยายไซไฟที่จัดว่ามีชื่อเสียงอีกคน (บอกก่อน ผมไม่เคยอ่านงานของปู่แกนะครับ) ที่ผมสนใจคือ writing tips ของเบ็น การที่เขาประสบความสำเร็จในงานเขียนนิยาย เรื่องสั้น ดังนั้นเขาต้องมีอะไรดีแน่ๆ

นี่คือหนึ่งในหลายเทคนิคที่ Ben Bova ใช้ ในงานเขียนของเขาครับ

หาเวลาเพื่อเขียน ควรเป็นเวลาเดียวกันทุกๆวัน แล้วลงมือเขียน อย่าให้อะไรมาขัดจังหวะการเขียนของเรา

อาจจะหาเวลาได้แค่หนึ่งชั่วโมงต่อวันแล้วเขียนได้แค่วันละหน้าเท่านั้น แต่พอรวมหลายๆวันเข้า เราก็จะได้หนังสือเป็นเล่มๆ

13418865_1240818139284242_3806167044874845609_n

(ปู่เบน โบวา ถ่ายกับห้องทำงานของเขา)

อ่านต่อ..

อย่ากลัวว่าจะเขียนอะไรไม่ออกในบางวัน ใจเย็นๆ อยู่กับมันแล้วคำพูดจะหลั่งไหลออกมาให้เราเขียนเอง

เป็นเรื่องง่ายที่เราจะหาข้อแก้ตัวที่จะไม่เขียนทุกวัน งานเขียนเป็นงานหนัก เราต้องทำสม่ำเสมอ ง่ายที่จะทำให้คนที่มีงานประจำทำ 8 ชั่วโมงต่อวันไม่ลงมือเขียน

จัดเวลาเขียนแต่อย่าหาเวลาเขียน … นักเขียนจะไม่หาเวลาเขียนแต่จะระบุไปเลยว่าจะเขียนตอนไหน เวลาไหน ที่ไหน จำนวนกี่หน้า อย่างน้อยสักหน้าก็เยี่ยมแล้ว เรื่องอื่นๆเช่น ดูทีวี ครอบครัว คุยโทรศัพท์ เล่นอินเตอร์เน็ตเป็นความสำคัญรองลงมา เราต้องไม่ให้มันมารบกวนการเขียนของเรา

จำไว้ว่า “ถ้าเราต้องการเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จ เราต้องเขียนทุกวัน เขียน ณ เวลาเดิม”

 

One thought on “คำแนะนำจากปู่เบน โบวา “เขียนทุกวัน”

Leave a comment